Sunday, December 31, 2000

Khái quát về giống nho đỏ Carignan của Tây Ban Nha

Khái quát vào giống nho đỏ Carignan của Tây Ban Nha

11/10/2016

Nho Carignan (hay Carinena trong tiếng tiếng Tây Ban Nha) là 1 giống nho đỏ làm rượu vang, có nguồn gốc từ vùng Aragon, thuộc miền bắc Tây Ban Nha. Nó được dùng chính yếu pha trộn với các giống nho khác như Grenache, Syrah và Mourvedre để làm rượu vang đỏ tại miền đông bắc Tây Ban Nha và Languedoc-Roussillon của Pháp.

Carignan

 

Trong điều kiện khí hậu khô nóng, nho đỏ Carignan có thể phát triển sắc tố đậm đà cùng vị chát tannin và chua axit cân bằng. Do vậy, nó là thành phần lý tưởng trong những dòng vang pha trộn có hương thơm và mùi vị phong phú nhưng cấu trúc và màu sắc chưa hài hòa. Rượu vang được sản xuất riêng biệt từ nho Carignan được đặc trưng bởi vị trái cây tối màu, ớt chuông, cam thảo, gia vị cay và rau thơm nổi bật. Tuy nhiên, nó không mấy khi được dùng riêng mà cốt yếu có mặt trong các dòng rượu vang pha trộn.

 

Trong vườn nho, Carignan thường được trồng thành từng bụi lớn. Nhiều cây nho già, tuổi đời lâu năm và yêu cầu thu hoạch hoàn toàn bằng tay, tránh tình trạng máy móc có thể làm hỏng chùm nho do cuống nho rất yếu. Đây là giống nho chín muộn và cho ra năng suất tương đối cao. Xét vào mặt nào đó, đây chính là điểm cộng của giống nho Carignan, tuy nhiên đôi khi nhà sản xuất khó lòng kiểm soát được chất lượng đầu làm ra, dẫn tới rượu vang có vị nhạt thếch, kém ngon.

 

Ở Pháp, nho Carignan được trồng phổ biến nhất vào những năm 1960-2000, tuy nhiên đại dịch Phylloxera bùng nổ vào thập kỷ thứ 80 đã phá hủy gần như toàn bộ diện tích nho hiện thời. Ngày nay, nho Carignan vẫn được nuôi trồng tại các vườn nho Pháp, trong đó ¾ diện tích là ở vùng Languedoc-Roussillon, làm ra những chai vang Pháp thuộc cấp Vin de Table.

 

Ở Tây Ban Nha, những vườn nho Carignan tốt nhất nằm tại vùng Priorat nổi tiếng. Mặc dù có nguồn gốc từ vùng Aragon nhưng bây giờ nó lại được trồng phổ biến tại Catalonia.

 

Một vùng trồng nho Carignan nối tiếng khác là hòn đảo Sardinia, ở đây nó có tên là nho Carignano. Điều kiện khí hậu Địa Trung Hải nóng quanh năm là môi trường lý tưởng giúp nho Carignan sinh trưởng tươi rất tốt và phát triển những hương vị phong phú, đậm đà. Bang California của Mỹ cũng trồng giống nho này nhưng chủ yếu dùng pha trộn với tỷ lệ nhỏ.

 

Một trong những lý do khiến diện tích nho Carignan suy giảm đó là nó rất dễ bị nhiễm nấm mốc, do vậy người trồng phải thường xuyên phun tưới để chống lại dịch bệnh này. Ngày nay, diện tích trồng nho Carignan đang dần được thay thế bởi các giống nho đỏ tốt hơn như Cabernet Sauvignon, Merlot hay Pinot Noir.

 

Tên gọi khác của nho Carignan: Cariñena, Carignan Noir, Carignane, Carignano, Mazuelo, Gragnano, Pinot Evara, Samso.

 

Gợi ý món ăn dùng chung với vang đỏ Carignan:

- Xúc xích cay Catalan

- Thịt viên chiên

- Lasagne cà tím

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Dòng vang đỏ pha trộn Cabernet

Dòng vang đỏ pha trộn Cabernet - Carignan – Syrah 27/09/2016 Vang Cabernet - Carignan – Syrah là loại vang đỏ pha trộn được làm từ ba giống ...