Sunday, December 31, 2000

Nho đỏ Cabernet Franc thượng hạng làm rượu vang

Nho đỏ Cabernet Franc thượng hạng làm rượu vang

02/10/2016

Cabernet Franc là một giống nho đỏ của Pháp, được trồng ở gần như các quốc gia sản xuất rượu vang trên thế giới. Giống nho này được dùng chính yếu làm vang đỏ pha trộn, giúp nâng cao cường hương thơm thảo cỏ, thuốc lá và gia vị đậm đà cho rượu vang.

Cabernet Franc-grape

 

Nho Cabernet Franc được biết đến là giống nho nổi tiếng thứ ba ở vùng Bordeaux của Pháp, sau nho đỏ Cabernet Sauvignon và Merlot. Đây là thành phần thường gặp trong dòng vang đỏ pha trộn Bordeaux Blend. Rượu vang được làm riêng biệt từ nho Cabernet Franc có nồng độ nhẹ đến vừa phải với hương vị cỏ cây đặc trưng, nhất là là quả ớt chuông xanh. Cũng vì thế mà nhiều người còn lầm tưởng vang Cabernet Franc với dòng vang Cabernet Sauvginon hay Carmenere làm từ những trái nho chưa chín kỹ. Đặc biệt tại vùng Friuli của Ý, một số ruộng nho trước đây được cho là trồng nho Cabernet Franc sau này được xếp hết vào giống nho Carmenere.

 

Hương vị của nho Cabernet Franc mang nhiều đặc điểm giống với nho Cabernet Sauvignon - kết quả lai giống giữa hai giống nho Cabernet Franc và Sauvignon Blanc. Kết quả thử nghiệm DNA sắp đây cũng chỉ ra rằng Cabernet Sauvignon là tổ tiên của giống nho Merlot. Trong vườn nho, Cabernet Franc thường chín trước nho Cabernet Sauvignon ít nhất là 1 tuần. Cabernet Franc có vỏ mỏng và nồng độ axit thấp cho nên có sức kháng cự tương đối tốt và được coi là 1 trong những giống nho “an toàn” của người trồng nho.

 

Nhiều người cho rằng quê hương của nho Cabernet Franc chính là vùng Libournais của Bordeaux. Trong vùng này lại có các tiểu vùng danh tiếng như Pomerol và Saint-Emilion – nơi có những vườn nho Cabernet Franc thượng hạng bậc nhất toàn cầu như Cheval Blanc và Ausone.

 

Giống nho đỏ Cabernet Franc cực kỳ ưa thích điều kiện khí hậu lạnh của vùng Loire Valley. Trong đó, Chinon và Saumur là 2 thị trấn sản xuất vang Cabernet Franc quan trọng. Rượu vang từ 2 vùng này có hương trái cây chín và gia vị ngọt ngào đặc trưng mà ít vùng nào có được. Những chai vang có màu sắc nhạt hơn thường có hương than chì và cam thảo nổi bật, còn vang có sắc tố đậm đà thì đặc trưng bởi hương thuốc lá và da thuộc.

 

Ngoài nước Pháp thì nho Cabernet Franc còn được mang trồng rộng rãi ở nước Ý, New Zealand, Úc, Nam Phi và Mỹ. Ở Canada, nho Cabetnet Franc thường được dùng làm dòng vang đỏ không ngọt, hay rượu vang đông đá độc đáo ở vùng Ontario. Ở Mỹ, giống nho này được trồng rộng rãi tại các bang California, Washington và Long Island và thường dùng làm rượu vang Meritage. Argentina và Chile cũng sản xuất rượu vang từ nho Cabernet Franc nhưng với sản lượng tương đối nhỏ.

 

Món ăn thường dùng với vang đỏ Cabernet Franc:

- Món pate thỏ

- Thịt heo hun khói với đậu lăng

- Sườn cừu tẩm rau gia vị nướng

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Dòng vang đỏ pha trộn Cabernet

Dòng vang đỏ pha trộn Cabernet - Carignan – Syrah 27/09/2016 Vang Cabernet - Carignan – Syrah là loại vang đỏ pha trộn được làm từ ba giống ...