Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu giống nho đỏ Cabernet Sauvignon thượng hạng

Tìm hiểu giống nho đỏ Cabernet Sauvignon thượng hạng

07/10/2016

Cabernet Sauvignon từ lâu đã được tôn vinh là giống nho đỏ thượng hạng nhất thế giới, chuyên dùng để làm ra những chai vang có chất lượng xuất sắc, tuyệt hảo. Nói về chất lượng thì hai đối thủ lớn nhất của nó là nho Merlot vùng Bordeaux và nho Pinot Noir vùng Burgundy, toàn bộ đều là các giống nho Pháp.

Cabernet Sauvignon

 

Nho đỏ Cabernet Sauvignon có Xuất xứ từ vùng Bordeaux nổi tiếng của Pháp. Hiện nay, nó được mang trồng rộng rãi tại gần như mọi vùng rượu vang trên toàn cầu và trở thành giống nho chủ đạo tại nhiều nơi như Napa Valley, Coonawarra và Maipo Valley. Cho dù được trồng ở đâu thì rượu vang Cabernet Sauvignon cũng mang những đặc tính chung như: màu đỏ đậm, cấu trúc tannin tốt, vị chua axit cân bằng và hương quả việt quất, cà chua, gia vị đen và gỗ tuyết tùng nổi bật.

 

Cabernet Sauvignon thường được dùng pha trộn với nhiều giống nho khác để tạo ra những chai rượu vang có hương vị hài hòa và mới lạ, chẳng hạn như nho Merlot, Cabernet Franc, Malbec, Petit Verdot, Syrah và Carmenere. Ở Tây Ban Nha và Nam Mỹ, hỗn hợp nho đỏ Cabernet – Tempranillo cũng đang được dùng rộng rãi. Kể cả những giống nho săn chắc như Tannat cũng được pha trộn với nho Cabernet Sauvignon để tạo ra những chai vang có vị mềm mại, tròn đầy.

 

Kết quả thử nghiệm DNA ở bang California của Mỹ vào năm 1997 chỉ ra rằng nho đỏ Cabernet Sauvignon là nho lai từ 2 giống nho chính vùng Bordeaux là Cabernet Franc và Cabernet Blanc. Các nhà khoa học còn cho biết quá trình lai tạo này chỉ xảy ra trong vòng 1 vài thế kỷ, sau đó nhờ đặc tính chất lượng hoàn hảo mà nó được mang trồng rộng rãi và nổi tiếng hơn cả 2 giống nho tổ tiên.

 

Có 2 lý do khiến nho đỏ Cabernet Sauvignon nổi tiếng như vậy. Thứ nhất, nó dễ dàng thích nghi với nhiều loại đất đai và khí hậu khác nhau: nó có thể phát triển tươi tốt ở các vĩ độ khác nhau từ 50 độ Bắc (vùng Okanagan tại Canada) cho tới 20 độ Nam (phía bắc Argentina), hay các loại đất như đất đá vùng Pessac-Leognan cho đến đất giàu sắt vùng Coonawarra.

 

Thứ hai, cho dù được trồng tại đâu đi chăng nữa, điều kiện đất đai, khí hậu có đa dạng thì nho Cabernet Sauvignon vẫn giữ được những hương vị đặc trưng đáng quý. Còn một lý do nữa khiến giống nho này được ưa chuộng rộng rãi đó là nó có tính kinh tế cao: Cabernet Sauvignon là một cái tên rất phổ biến, rượu vang làm ra dễ bán cho nên thời gian quay vòng vốn đầu tư tương đối ngắn.

 

Giống nho Cabernet Sauvignon có sức sống mãnh liệt, cho ra năng suất cao cho nên nhà trồng nho có thể thoải mái tin tưởng lựa chọn giữa chất lượng hay sản lượng cho mỗi niên vụ. Nếu chất lượng vườn nho tốt, kỹ thuật canh tác hiện đại thì nó sẽ cho ra năng suất và chất lượng rất cao.

 

Cabernet Sauvignon có đặc tính ra hoa và chín muộn, bởi vậy yêu cầu thời gian trưởng thành lâu hơn. Điều này có thể có lợi hoặc có hại tới chất lượng rượu vang: vào những năm khí hậu lạnh, nho Cabernet Sauvignon khó chín kỹ và đều, trong khi đó những năm thời tiết thuận lợi thì nhà trồng nho có thể lựa chọn thu hoạch muộn để thu được nho có hương vị đậm đà, săn chắc.

 

Tên gọi khác của nho Cabernet Sauvignon: Bidure, Bouche, Bordo, Bouchet, Burdeos Tinto, Lafite, Vidure.

 

Món ăn thường kết hợp với vang đỏ Cabernet Sauvignon:

- Bít tết Fillet

- Thịt bò wellington với mật ong và cà rốt.

- Thịt bò chiên tỏi, đậu nành và mè theo phong cách Hàn Quốc

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Dòng vang đỏ pha trộn Cabernet

Dòng vang đỏ pha trộn Cabernet - Carignan – Syrah 27/09/2016 Vang Cabernet - Carignan – Syrah là loại vang đỏ pha trộn được làm từ ba giống ...