Sunday, December 31, 2000

Vài nét về dòng vang đỏ pha trộn Carinena – Garnacha

Vài nét vào dòng vang đỏ pha trộn Carinena – Garnacha

12/10/2016

Carinena – Garnacha là hai giống nho đỏ thường dùng làm rượu vang pha trộn tại miền nam nước Pháp và đông bắc Tây Ban Nha (đặc biệt là vùng Catalonie). Cả hai giống nho này đều được trồng phổ biến tại châu u, nhất là ở các vườn nho ven dãy núi Pyrenees Mountains.

Carinena – Garnacha

 

Nho Carinena Garnacha trong tiếng Pháp có tên gọi lần lượt là Carignan và Grenache. Có tài liệu cho rằng cả 2 giống nho này đều có nguồn gốc từ vùng Aragon của Tây Ban Nha. Mỗi giống nho lại có những biến thể nho trắng và nho họ gris, toàn bộ đều chín muộn vào mùa thu hoạch và ưa thích điều kiện khí hậu khô nóng để phát triển tươi tốt.

 

Tại miền Nam nước Pháp, Carinena – Garnacha được phép pha trộn làm nhiều dòng rượu vang Languedoc-Roussillon, chẳng hạn như Corbieres, Collioure, Fitou hay rượu vang ngọt vins doux naturels của Banyuls. Còn tại vùng Catalonia của Tây Ban Nha, 2 giống nho này có mặt trong nhiều dòng vang thuộc cấp DO, như rượu vang Montsant và Terra Alt, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là rượu vang của vùng Priorat.

 

Nho Carignan và Grenache khi pha trộn với nhau sẽ cho ra dòng rượu vang có cấu trúc đậm đà và phong phú. Tuy nhiên, nếu không được kết hợp với tỷ lệ chuẩn, rượu vang có nồng độ cồn quá cao sẽ áp đảo hương vị thanh lịch tự nhiên vốn có. Những hương vị đặc trưng của vang Carinena – Garnacha là vị trái cây chín đỏ như mâm xôi, việt quất, anh đào và mận chín.

 

Ở Tây Ban Nha, rượu vang đỏ từ nho Carinena Garnacha thường được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi Mỹ, từ đó tạo thêm hương thơm phong phú và vị dừa, vani hấp dẫn. Những chai rượu vang ngon nhất có thể lưu trữ tới cả thập kỷ mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên.

 

Bên cạnh nho Carinena và Garnacha thì nho đỏ Tempranillo của Tây Ban Nha cũng thường được dùng để làm dòng vang pha trộn nổi tiếng của vùng Rioja.

 

 Món ăn phù hợp với vang đỏ Carinena - Garnacha:

- Chân cừu nướng

- Bánh Shepherd

- Thăn lợn nướng với nước sốt hạt tiêu

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Dòng vang đỏ pha trộn Cabernet

Dòng vang đỏ pha trộn Cabernet - Carignan – Syrah 27/09/2016 Vang Cabernet - Carignan – Syrah là loại vang đỏ pha trộn được làm từ ba giống ...